ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำ
สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไทร
ชื่อผู้รายงาน นางกัญญา ทิพย์รักษ์ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยไทร
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไทร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไทร
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยไทร จำนวน 4 คน ผู้ศึกษาได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยการสร้างแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่าน และเขียนแจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และทดสอบค่าที( t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไทร มีประสิทธิภาพ 82.19/87.81 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไทร มีค่าเท่ากับ 0.6200 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 62
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่าประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไทร มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียน แจกลูกสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไทร มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.46 นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด