ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนตำนานภูเพียง ศรีเวียงน่านโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางเปรมจิต กองมงคล
ตำแหน่งครู คศ. 3 วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนน่านนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เรื่อง ตำนานการสร้างเวียง ภูเพียงแช่แห้ง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสร้างสื่อการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนตำนานภูเพียงศรีเวียงน่าน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติและเทคนิค การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน - หลังเรียน และวัดทักษะปฏิบัติ จากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน น่านนคร อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37 ที่กำลังศึกษา ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนตำนานภูเพียงศรีเวียงน่าน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟ้อนตำนานภูเพียงศรีเวียงน่านเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 ถึง 0.79 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 / E2 ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t test ( Dependent Samples t - test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้สื่อการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ฟ้อนตำนานภูเพียงศรีเวียงน่าน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 86.52/87.21 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ 87.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นักเรียน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด