ฟิสิกส์เป็นวิทยาศาสตร์กายภาพแขนงหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเพราะเป็นพื้นฐานต่อศาสตร์การพัฒนาด้านอื่น การจัดการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ในปัจจุบัน ควรมีเป้าหมายในการฝึกให้นักเรียนเป็นนักแก้ปัญหาที่ดีซึ่งผู้สอนมีความจำเป็นต้องเน้นในด้านการปฏิบัติ โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติค้นหาความรู้ด้วยตนเอง การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา (ว30101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา
(ว30101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา (ว30101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรงและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการสอนโดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา(ว30101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสตรีศึกษา แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 7 ห้องเรียน รวม 350 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 45 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2558 โรงเรียนสตรีศึกษา ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา(ว30101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 7 เรื่อง จำนวน 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา(ว30101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อตามวิธี Item-total Correlation ปรากฏว่า มีค่าอยู่ระหว่าง 0.34 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือโดยใช้สูตร Kuder-Richardson (KR-20) ปรากฏว่า มีค่าความเชื่อมั่นเป็นรายด้านและทั้งฉบับอยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.73 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา (ว30101) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง มีประสิทธิภาพ 81.42/80.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา (ว30101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีดัชนีประสิทธิผล 0.6704
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา (ว30101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา (ว30101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา (ว 30101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง มีประสิทธิภาพเหมาะสมและสามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง
ตามลำดับขั้น ซึ่งเป็นการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง และควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป