ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาความสามารถการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา ประคอง วงศ์สวัสดิ์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะใหญ่ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน โดยเลือกมาแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 2 ชุด ชุดที่ 1 แบบทดสอบวัดความรู้การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และชุดที่ 2
แบบทดสอบวัดความสามารถการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 1 เรื่อง 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.24/85.31 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเกี่ยวกับ การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีเจตคติต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44