|
|
เรื่องที่วิจัย รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรหัสวิชา ว32221 รายวิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย นางชนกวรรณ ไชยศร
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องสมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องสมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง สมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5Es) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 47 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มของโรงเรียนทุ่งสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องสมดุลเคมี แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่องสมดุลเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สมดุลเคมี แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) สถิติที่ใช่ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2, ค่าเฉลี่ย("(x)" ) ̅, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องสมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 82.27/82.13 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องสมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้หลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่องสมดุลเคมี ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย นก : [17 เม.ย. 2560 เวลา 19:26 น.] อ่าน [5140] ไอพี : 27.55.205.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,952 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,382 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,319 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,296 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|