ชื่อเรื่อง การอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
(ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสันศนีย์ อ้วนล่ำ
โรงเรียน บ้านดอนแก้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญร่วมกับเทคนิคการสอน แบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนแก้ว ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม และ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.93/88.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบร่วมมือ (ซี ไอ อาร์ ซี) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.20