ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านขนาดมอญ
ผู้วิจัย นางลัดดาวรรณ์ แต้มทอง
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest and posttest design) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ของโรงเรียนบ้านขนาดมอญ ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 27 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้สถิติค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.62/ 84.21 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา
ตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
( = 4.52, S.D. = 0.55)