ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ว21102 เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวนิลเนตร ปัจฉิมบุตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21102
เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21102 เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ว21102 เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21102 เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.51 2) เอกสารประกอบการเรียนจำนวน 10 เล่ม มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.46 3) แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียนจำนวน 100 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.23 - 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23 - 0.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 รวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design ทดสอบกลุ่มตัวอย่างก่อนเรียน (Pre-test) ทำการสอนตามแผนที่ออกแบบไว้ ทดสอบย่อยระหว่างเรียนและทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Post-test) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ E1/ E2
หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ใช้ t - test ทดสอบเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้ E.I. วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ใช้ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบ ใช้สถิติหาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21102
เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 80.24/82.45 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบระหว่างคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21102
เรื่อง บรรยากาศ คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21102 เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7275 หมายความว่า เอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 72.75