ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยโท วีระพงษ์ หลักทอง
สถานศึกษา โรงเรียนบุ่งคล้านคร อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 21
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบุ่งคล้านคร ที่เลือกเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 7 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.69/84.86
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก
โดยสรุปชุดฝึกทักษะปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ รายวิชาการขยายพันธุ์พืช (ง20249) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้เพิ่มสูงขึ้น และมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป