บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ เป็นการรายงานที่มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง ในการศึกษาครั้งนี้ใช้ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองสทิต ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สอดคล้องกับ เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินวัดความความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจ
พอเพียง ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.59/83.19 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50)