บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย
โรงเรียนอนุบาลตับเต่า (ไคร้สามัคคีวิทยา)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : มาลี จันทร์เสาร์
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจับคู่ ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจับคู่ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า (ไคร้สามัคคีวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 4 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 แผนและ 3) แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อประกอบด้วย 4 ทักษะได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจับคู่
วิธีดำเนินการศึกษามีขั้นตอน ดังนี้ทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จนครบ 30 กิจกรรมเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ
และการจับคู่ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า (ไคร้สามัคคีวิทยา) ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 10 สัปดาห์มีผลการพัฒนาสูงขึ้นตามลำดับทุกสัปดาห์ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจับคู่ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า (ไคร้สามัคคีวิทยา) หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลาย มีคะแนนเฉลี่ยรวม 18.25 ก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับด้วยวัสดุที่หลากหลายมีคะแนนเฉลี่ยรวม 13.50 แสดงให้เห็นว่าหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการพับด้วยวัสดุที่หลากหลายซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้