บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรม
เกมการศึกษา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวาย
ชื่อผู้ศึกษา : นางวิชชุดา รักษาศิลป์
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ โดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 7 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 กิจกรรมและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4 ทักษะ ประกอบด้วย การนับจำนวน การจับคู่ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ จำนวน 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จนครบ 10 สัปดาห์และทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้ชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่
การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวายระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 สัปดาห์ทั้งภาพรวมและจำแนกเป็นรายด้าน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-10 มีผล
การพัฒนาสูงขึ้นตามลำดับซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่
การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเวียงหวายหลังการจัดกิจกรรม
สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา คือ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 18.70 คิดเป็น
ร้อยละ 93.50 ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 12.28 คิดเป็นร้อยละ 61.40 ซึ่งเป็นไป
ตามสมมติฐานข้อที่ 2