ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์
6อ. และ 2ส.โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558
ลักษณะผลงาน การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่
ผู้รายงาน นายเสนอ ใหมจุ้ย ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทสรุป
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ 6อ. และ 2ส.โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ประยุกต์ใช้การประเมิน รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต ประกอบด้วย คุณภาพการดำเนินการส่งเสริมสุขภาพตามกลยุทธ์ 6อ. และ 2ส.โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา การพัฒนาสภาวะสุขภาพของนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ได้แก่ น้ำหนัก ส่วนสูง ภาวะโภชนาการ ภาวะทางทันตกรรม สถิติการเจ็บป่วย และอุบัติเหตุ พฤติกรรมด้านสุขภาพของครูในการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีและเป็นแบบอย่างได้ คุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ 6อ. และ 2ส.โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 351 คน 2) ครู จำนวน 118 คน 3) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 351 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือการประเมินที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลรวมทั้งสิ้น จำนวน 8 ฉบับ มี 2 ลักษณะ คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยมี ค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาตั้งแต่ .80 - .89 และแบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงจำนวน 2 ฉบับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
โครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ 6อ. และ 2ส. โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งมีรายละเอียดแต่ละด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความต้องการและความจำเป็นในการดำเนินโครงการความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและความเป็นไปได้ของโครงการ และ ปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก ( = 4.24, S.D. = 0.56) ได้คะแนน 10 คะแนนเมื่อเทียบกับเกณฑ์พบว่าผ่านเกณฑ์การ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยประเมิน 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ความพร้อมของบุคลากรความเพียงพอของงบประมาณวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่การบริหารจัดการและหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก ( = 4.41,S.D. = 0.52) ได้คะแนน 10 คะแนนเมื่อเทียบกับเกณฑ์ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ การวางแผนการดำเนินการจัดกิจกรรมการติดตามประเมินผล และ นำผลมาปรับปรุงพัฒนา ปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก ( = 4.12,S.D. = 0.43) ได้คะแนน 20 คะแนนเมื่อเทียบกับเกณฑ์ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์ 6อ. และ 2ส. โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 จำแนกดังนี้
4.1 ด้านคุณภาพของการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ 6อ. และ 2ส. โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก ( = 4.03,S.D. = 0.36) ได้คะแนน 15 คะแนนเมื่อเทียบกับเกณฑ์ผ่านเกณฑ์การ
4.2 ด้านสภาวะสุขภาพของนักเรียนได้แก่น้ำหนักส่วนสูงภาวะโภชนาการภาวะทางทันตกรรมสถิติการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุของนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธ ปีการศึกษา 2558ค่าร้อยละ เฉลี่ยภาวะสุขภาพนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 96.41 มีคุณภาพอยู่ที่ระดับดีมาก ได้คะแนน 15 คะแนน เมื่อเทียบกับเกณฑ์พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4.3 ด้านพฤติกรรมสุขภาพของครู ในการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี และเป็นแบบอย่างได้ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู ปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ที่ระดับมาก ( = 4.25, S.D. = 0.46) ได้คะแนน 10 คะแนน เมื่อเทียบกับเกณฑ์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ด้านคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษามาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดี และมีสุนทรียภาพ ปีการศึกษา 2558 มีค่าคะแนนอยู่ที่ระดับ 4.66 ระดับคุณภาพดีเยี่ยมได้คะแนน 10 คะแนนเมื่อเทียบกับเกณฑ์พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4.5 ด้านความพึงพอใจในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ 6อ. และ 2ส. โรงเรียนมหาวชิราวุธ ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียนครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก ( = 4.05, S.D. = 0.42) ได้คะแนน 10 คะแนน เมื่อเทียบกับเกณฑ์ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์ 6อ. และ 2ส. โรงเรียนมหาวชิราวุธ ปีการศึกษา 2558 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ค่าน้ำหนัก 100 ค่าคะแนนรวมเฉลี่ย 100 ผลการประเมินด้านบริบท ค่าน้ำหนัก 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ค่าน้ำหนัก 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการประเมินด้านกระบวนการค่าน้ำหนัก 20 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมินผลการประเมินด้านผลผลิตค่าน้ำหนักรวม 60 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 60 ผ่านเกณฑ์การประเมินผลการประเมินครอบคลุม 4 ด้าน ค่าน้ำหนัก 100 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ควรนำผลการประเมินโครงการวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดด้อย รวมทั้งความสำเร็จและอุปสรรค เทียบเคียง เพื่อปรับปรุงพัฒนา กลยุทธ์ 6อ.และ2ส. ที่กำลังดำเนินการอยู่ให้เกิดประสิทธิผลตามจุดมุ่งหมายของโรงเรียน
1.2 ผู้บริหารโรงเรียนหรือผู้รับผิดชอบควรนำกลยุทธ์ 6อ.และ2ส. ประยุกต์ใช้โดยปรับให้เหมาะสมกับบริบทหรือสภาพแวดล้อมแต่ละโรงเรียน เพื่อศึกษาผลกระทบในการพัฒนาสุขภาพของนักเรียน
1.3 ควรนำผลการประเมินไปใช้เป็นข้อมูล เพื่อวางแผนพัฒนาสุขภาพนักเรียนให้เชื่อมโยงกับการพัฒนาฝ่ายต่างๆ ของโรงเรียน เพื่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาต่อไป
1.4 ครูที่ปรึกษาควรสร้างความเข้าใจอันดี มีความเป็นกัลยาณมิตร กับนักเรียนและผู้ปกครอง มีเวลาพบปะพูดคุยกับนักเรียน เกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อ สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการและประสิทธิผลที่เกิดกับนักเรียน
2.2 ควรศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาภาวะสุขภาพนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 หรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.3 ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะสุขภาพที่ดีกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 หรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ 6อ.และ 2ส โรงเรียนมหาวชิราวุธ ปีการศึกษา 2558 ฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณาของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือดังต่อไปนี้
ขอขอบคุณ รองศาสตราจารย์ สุเทพ สันติวรานนท์อาจารย์พิเศษคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ นางชนิดา วิสะมิตนันท์ ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะเชี่ยวชาญสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16 ร้อยตรีโกศล สุวรรณมณี ผู้อำนวยการโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ดร.อุดม ชูลีวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ นายทวี มุสิกะ ครู เชี่ยวชาญ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ที่ได้กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือในครั้งนี้
ขอขอบคุณ นายชัยณรงค์ เซ่งบุญเล่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา คณะครูนักเรียนพนักงานบริการ ผู้ปกครองนักเรียน ตลอดจนแม่ค้าและผู้ประกอบการร้านอาหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสงขลา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่ได้ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามการเก็บข้อมูลในการประเมินโครงการและทุกท่านที่ไม่ได้กล่าวนามที่กรุณาให้กำลังใจแก่ผู้รายงานมาโดยตลอด
คุณค่าประโยชน์คุณงามความดีทั้งหลายอันพึงมีจากการประเมินครั้งนี้ขอมอบเพื่อบูชา แด่บุพการีและบูรพาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้สติปัญญาคุณธรรมที่เป็นเครื่องชี้นำทางชีวิตของผู้รายงานให้ทำงานเพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติต่อไป
นายเสนอ ใหมจุ้ย
รองผู้อำนวยการโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา