ชื่อผลงาน : รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางสุเทพ สำลี
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ (1)สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากคะยาง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม (2) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ (4) แบบทดสอบระหว่างเรียน และ (5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้ t test และหาค่าเฉลี่ย ใช้แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของระดับความพึงพอใจเป็นรายข้อและโดยภาพรวม ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม ได้ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เท่ากับ 82.71/87.17 ซึ่งมี ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
คณิตศาสตร์ ที่สร้างขึ้น โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.51, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.59)