ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
ผู้รายงาน นายนันทพล ใจกล้า
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน (2) ชุดการสอน เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี จำนวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสถิติที (t-dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน จอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 85.64/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี โดยรวมยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ศาสนิกชนที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาสังคมศึกษา