ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำ สระลดรูป สระเปลี่ยนรูปโดย
ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า ไพศาล สุนทรา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำ สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน และการเขียนคำ สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน (3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนคำสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการ ศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองมี 4 ชนิด คือ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 5 เล่ม (2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับ r = 0.95 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาค้นคว้า คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร ทั้ง 5 เล่ม ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ / = 89.96 / 83.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องการอ่านการเขียนคำสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร หลังเรียนนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มากที่สุด