ผู้ศึกษา : นางชญาณินท์ จันต๊ะ
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในแต่ละช่วงเวลาการจัดประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านสองแคว
อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านสองแคว อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5 -6 ปี โรงเรียน
บ้านสองแคว อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน
แยกเป็นเด็กชาย 16 คน เด็กหญิง 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านสองแคว อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน คู่มือการจัดประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
บ้านสองแคว อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 และแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 ด้าน ๆ ละ 5 ข้อ รวมทั้งสิ้น 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t - test dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในแต่ละช่วงเวลาการจัดประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านสองแคว อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน พบว่า จากการจัดประสบการณ์ผ่านไป 2 สัปดาห์ พฤติกรรมอยู่ในระดับควรเสริม (µ = 1.42, 1.49) ตามลำดับ เมื่อจัดประสบการณ์ผ่านไป 3-7 สัปดาห์ พฤติกรรมเปลี่ยนเป็นระดับพอใช้ ( µ = 1.58, 1.71, 1.93, 2.15, 2.33) ตามลำดับ และในสัปดาห์ที่ 8-10 มีพฤติกรรมเปลี่ยนเป็นอยู่ในระดับดี ( µ = 2.54, 2.78, 2.84) ตามลำดับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในแต่ละสัปดาห์
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านสองแคว อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน พบว่า ทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05