ชื่อเรื่อง รายงานผลแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน
บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ผู้วิจัย นางสาวปสุตา ไชยสงคราม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรายงานผลเรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
เขต 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ของครูผู้สอน ก่อน และหลัง การศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับ
ครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่มีต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 4) เพื่อศึกษาการนิเทศการจัดการเรียนรู้ การใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนแคนดง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำนวน 10 โรงเรียน ครูผู้สอน จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือนิเทศ และชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่มีต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 4) แบบนิเทศติดตาม เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/83.06
2. ผลการศึกษาของครูผู้สอน ที่ศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังการศึกษา สูงกว่าก่อนการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่ศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.57)
4. ผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ การใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบโครงงาน บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.54)