ชื่อเรื่อง การพัฒนากระบวนการคิด การวิพากษ์ วิจารณ์ผลงานศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การวิพากษ์ วิจารณ์ผลงานศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายสรายุทธ จันทร์โคตร
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนากระบวนการคิดการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การวิพากษ์ วิจารณ์ผลงานศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อใช้แบบฝึกทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ 3. เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าดอกคำวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ จำนวน 7 แผน แบบฝึกทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน t-test แบบไม่อิสระ (Dependent Samples) คำนวณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สถิติสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.60/81.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะ โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจระดับมาก ในด้านเนื้อหาและด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ในด้านสื่ออุปกรณ์ และด้านการวัดและประเมินผล