ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสุทธิรัตน์ วิศิษฏานนท์
โรงเรียน ธรรมโชติศึกษาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) จากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์
ในสามมิติ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.34/78.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
 
2) นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์
ในสามมิติ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3) นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องเวกเตอร์ในสามมิติ วิชาคณิตศาสตร์
เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด