ชื่อเรื่อง การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้
(5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนมัธยมบักดองวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวพิมพ์ลภัส ศรีระเริญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนมัธยมบักดองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
เคมีเป็นสาขาหนึ่งของวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีผลการจัดการเรียนรู้ยังไม่บรรลุตาม
เกณฑ์มาตรฐาน โดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาสตร์ อาจเนื่องมาจากกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่สนองตอบกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนหรือสื่อไม่หลากหลาย ส่งผลให้ผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ดังนั้นผู้ศึกษาจึงนำ ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิด
ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนสายวิทย์ คณิต โรงเรียนมัธยมบักดองวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ค่าความยาก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.67 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.89 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.58 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิด
ปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 7 ชุด ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 81.32/80.93
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6241 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 62.41
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก
โดยสรุป จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5E) วิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียนเคมี มีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง และเชื่อมโยงความรู้เพื่ออธิบายเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี วิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นอื่น ๆ หรือกลุ่มสาระอื่นตามความเหมาะสมต่อไป