บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
จำนวน 28 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนิคมพิมายศึกษา อำเภอพิมายจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 เลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่า t (t - Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.45/80.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรด เบส วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส
วิชา ว30223 เคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.62 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53