วิจัย รายงานการการพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ชุดกิจกรรม My Big Book ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธาร ปีการศึกษา2559
ผู้รายงาน นางสาวนิชาภา ห้วนยิ้มเส้ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big Book ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธารปีการศึกษา 2559ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big Book3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big Book
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2559ของโรงเรียนวัดสถิตย์ชลธาร จำนวน32คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big Book ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธารปีการศึกษา 2559จำนวน 20 แผน 2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big Book ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธารปีการศึกษา 2559จำนวน 5 เล่ม3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ก่อนและหลังเรียน แบบอัตนัย จำนวน2 ตอน ตอนที่ 1 การเขียน ตอนที่ 2 การพูด 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big Book ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธารปีการศึกษา 2559จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (t-test แบบ Dependent)
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big Book ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธารปีการศึกษา 2559ประสิทธิภาพ77.78/77.33ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารMy Big Bookหลังเรียน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร My Big book เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.81
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6ที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการพูดและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารMy Big Bookโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด