ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านห้วยพุน
ผู้ศึกษาค้นคว้า นฤพร พันธ์ชื่น
สถาบันการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยพุน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชาดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านห้วยพุน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน ดำเนินการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 12 ข้อ โดยได้นำเครื่องมือมาตรวจสอบคุณภาพต่าง ๆ คือ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2
(ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้นนำเครื่องมือทั้ง 3 ชนิดมาดำเนินการ ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วศึกษา เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน จนครบตามเวลาและกระบวนการที่กำหนด แล้วทำการทดสอบหลังเรียนเพื่อนำผลการทดสอบมาหาความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที หลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ให้นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจ หลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ผลการทดลองปรากฏว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน มีประสิทธิภาพ 89.66/86.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน
อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการสร้างและการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย วิชา ดนตรี นาฏศิลป์ 2 (ศ21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยพุน สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน ตลอดจน ผู้มีพระคุณและเพื่อนร่วมงาน ทั้งที่โรงเรียนและต่างโรงเรียนคอยให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือ ผู้รายงานขอขอบพระคุณทุกท่านไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณสมาชิกในครอบครัวทุกคนที่เข้าใจและเป็นกำลังใจในการทำผลงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
คุณค่าและประโยชน์ของการรายงานเล่มนี้ขอมอบคุณความดีแด่ คุณพ่อคุณแม่ ตลอดจนบูรพาจารย์และผู้มีพระคุณทุกท่าน
นฤพร พันธ์ชื่น