ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้เสนอขอ นางสาวเดือนนภา รักภักดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเหล่ายาววิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเหล่ายาววิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559จำนวน 27 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ 8 เล่ม รวมเรียน 16 ชั่วโมง เครื่องมือวัดผลประเมินผล คือ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 8 ฉบับ รวม 80 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ 18 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ
ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45/84.72
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 73.35
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 73.35 สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารทั้ง 8 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด