บทคัดย่อ
การเรียนรูวิทยาศาสตร์ ทำให้มนุษย์ได้พัฒนาวิธีคิด มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้มีความ สามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การศึกษาวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เป็นเรื่องที่ใช้เวลาในการศึกษามากถึงจะทำให้นักเรียนเข้าใจโครงสร้างต่างๆ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้เปรียบเทียบผลการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ ของพืชดอกโดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1. เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป วิชาชีววิทยา เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดอนไทรงามพิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 23 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 10 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป วิชาชีววิทยา เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก จำนวน 10 เล่ม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.70/81.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.73 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.73 คิดเป็นร้อยละ 73.00
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ด้านสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ด้านรูปแบบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ด้านการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ด้านการเป็นสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก และด้านการวัดผลประเมินผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด เมื่อสรุปโดยรวมพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชาชีววิทยาเรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
โดยสรุปการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเป็นสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นดังนั้นการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปจึงเป็นเทคนิควิธีหนึ่งที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนเป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูนำรูปแบบการเรียนนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในทุกระดับชั้นต่อไป