การใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาการบัญชีชั้นสูง 1
รหัสวิชา 3201-2005 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1.
The use of advanced accounting instruction 1
Code 3201-2005 of Diploma Students Year 1.
ขณีดา จวงพันธ์
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีที่ทำการศึกษา 2558 - 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การสอน วิชาการบัญชีชั้นสูง 1 รหัสวิชา 3201 2005 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีชั้นสูง 1 รหัสวิชา 3201 2005 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอน จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ที่สร้างขึ้นมามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.41/86.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการบัญชีชั้นสูง 1 รหัสวิชา 3201-2005 ของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.48 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มี 2 ด้าน ที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และด้านความรู้สึกต่อกลุ่มและเพื่อน มี 3 ด้าน อยู่ในระดับมาก คือ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมิน