ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสุปราณี อู่ธาระณะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านทะเลสองห้อง อำเภอทุ่งใหญ่
สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับชุด ชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านทะเลสองห้อง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 36 คน แบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 25 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง จำนวน 25 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง จำนวน 15 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.56/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
80/ 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ชุมชนสุขสำราญ บ้านทะเลสองห้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก