บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา มณิชญา ณ ลำปาง ครูชำนาญการ โรงเรียนศรีถ้อยสุนทรราษฎร์วิทยา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนว การสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนศรีถ้อยสุนทรราษฎร์วิทยา อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุดกิจกรรม 2) แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนว การสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ทั้งนี้ ผู้ศึกษาได้หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 โดยการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนและการศึกษาความพึงพอใจ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) เท่ากับ 77.47/73.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียนชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 45.76 และมีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังการเรียน คิดเป็นร้อยละ 66.36 ดังนั้น ผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 20.60
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.91