ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์
รหัสวิชา ส21104 โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ทำผลงาน นายศิริชัย มีกลาง
ปีที่ทำการศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสามชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 จำนวน 6 ห้อง จำนวน 156 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสามชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลกับนักเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 14 มีนาคม 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) และค่าความพึงพอใจคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.58/80.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 70/70
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6912 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้อยู่ที่ร้อยละ 69.12
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 หมายความว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด