ชื่อเรื่อง รายงานการส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดยใช้ภาพถ่ายและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวลัดดาวัลย์ กันสุมาโส
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
โรงเรียน บ้านราษฎร์เจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ชั้นอนุบาลปีที่2 โดยใช้การจัดกิจกรรมการใช้ภาพถ่ายและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ชั้นอนุบาลปีที่2 และเพื่อเปรียบเทียบระดับความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ก่อนและหลัง การส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดยใช้ภาพถ่ายและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 17 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 บ้านราษฎร์เจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นเด็กที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาครั้งนี้
1.คู่มือการส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดยใช้ภาพถ่ายและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริม ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 8 หน่วย
24 กิจกรรม วิเคราะห์ความสอดคล้องด้านวัตถุประสงค์และด้านเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ
3 ท่านได้ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.40 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ระดับความเหมาะสมมาก ทุกกิจกรรม
2. แบบประเมินความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย เป็นแบบประเมินรายบุคคล ผู้รับการประเมินปฏิบัติจริงและตอบคำถามของผู้ดำเนินการประเมิน จำนวน 5 ด้าน ด้านละ 3 ข้อ รวม 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94
ผลการศึกษาพบว่าก่อนการจัดกิจกรรมการใช้ภาพถ่ายและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีระดับความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดยรวมอยู่ในระดับพอใช้ หลังการการจัดกิจกรรมการใช้ภาพถ่ายและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีระดับความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ โดยรวมอยู่ในระดับดี เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดยใช้ภาพถ่ายและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่ามีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05