ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ผู้ศึกษา นางสาวพวงชมพู พันธุวร ครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ (2) เพี่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ จำนวนนักเรียน 136 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ เครื่องมือที่ใช้ (1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นนวัตกรรมที่ผู้วิจัยใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก ลบ คูณ หารระคนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 10 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้ประถมศึกษาปีที่ 3ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยสรุปว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประสิทธิภาพ 80.05 / 80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน อยู่ในระดับมาก