ชื่อเรื่อง การศึกษาค้นคว้าผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางน้ำฝน บุญมาก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนรู้และหลังเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 มีคุณภาพในระดับ มากที่สุด 2) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์
ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 เล่ม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 มีคุณภาพในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.832 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 1 ฉบับ 16 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8233 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน โดยใช้สูตร ttest (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น และนำไปทดลองภาคสนาม พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.13 / 84.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7535 คิดเป็นร้อยละ 75.35 4) ผลการหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.54 , S.D. = 0.53)