การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวัดอัมพวนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
ผลที่ได้รับ
1. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1,E2) เท่ากับ 84.66/82.77แสดงว่าการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านที่พัฒนาขึ้นนั้นได้ผ่านกระบวนการจัดทำอย่างมีระบบ มีวิธีการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2. ผลการวิเคราะห์ความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านจับใจความเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 55.37 แสดงว่าแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ได้ทำการทดลองหาคุณภาพทั้งความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น กิจกรรมท้ายเล่มมีความยากง่ายเหมาะสมกับนักเรียน
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 และเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด แสดงว่า หนังสือหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีขนาด รูปเล่ม อักษรเหมาะสม สะดวกต่อการนำไปใช้ รูปภาพเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง เนื้อเรื่องสนุก ชวนติดตาม เนื้อหาไม่ยาก ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย เรื่องราวในหนังสือกระตุ้นให้นักเรียนอยากอ่านจนจบเล่ม นักเรียนได้รับประโยชน์จากเรื่องที่อ่าน นักเรียนสนุกสนานเพลิดเพลินจากเรื่องที่อ่านหนังสือทุกเล่มมีกิจกรรมท้ายเรื่องที่ฝึกทักษะการอ่าน นักเรียนรู้จักท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่นมากขึ้นนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากเรื่องที่อ่านไปประยุกต์ใช้กับตนเอง
สรุปว่าจากการดำเนินงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ถิ่นนี้มีอะไร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนสามารถอ่านจับใจความได้ดีขึ้น นักเรียนได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ ดีขึ้น