บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่าน
แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของ
วิทยาคม
ผู้ศึกษา : นายเสกสรร เทพยศ
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 4 ห้องเรียน นักเรียน 133 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม รายวิชา ท31101 ภาษาไทย แบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบสอบถามปลายปิดเป็นแบบวัดชนิดมาตราประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของ t-test (Dependent Sample) มีค่าเท่ากับ 82.63/81.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ก่อน และหลังเรียน
โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ท31101 ภาษาไทย โรงเรียนเชียงของวิทยาคม อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ย 4.87