ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนเสริมทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางวัฒนา ทวดสุวรรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนหนองบัวบานวิทยา อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนเสริมทักษะการอ่าน รายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวบานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา
อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวบานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วยบทเรียนเสริมทักษะการอ่านรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำนวน 10 บทเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำนวน 40 ข้อ แบบแผนการทดลองที่ใช้คือ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. บทเรียนเสริมทักษะการอ่านรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ มีค่าเป็น 89.19/84.42
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนเสริมทักษะการอ่านรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 0.76 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 76
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนเสริมทักษะการอ่านรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.33 ถึง 5.00 ซึ่งส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มี 2 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก