ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง ชุด Perfect Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายธงศักดิ์ ศรีธาตุ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนน้ำร้อนวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง ชุด Perfect Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการเรียนด้วยตนเอง ชุด Perfect Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน้ำร้อนวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการเรียนด้วยตนเอง ชุด Perfect Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Perfect Tense เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ระดับความยากง่าย ตั้งแต่ .23 - .77 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .27 -.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนด้วยตนเอง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนด้วยตนเอง ชุด Perfect Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.75 / 81.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุด การเรียนด้วยตนเอง ชุด Perfect Tense หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนด้วยตนเอง ชุด Perfect Tense ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.63