บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนนิยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 14 คน ผู้ปกครอง จำนวน 200 คน นักเรียนโรงเรียนควนนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 260 และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 481 คน และได้แบบสอบกลับคืนมา จำนวน 460 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.63เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบสอบถามการประเมิน และแบบสอบถามความพึงพอใจทั้ง 6 ฉบับ โดยเกณฑ์การประเมินที่กำหนดขึ้น ผ่านความเห็นชอบของผู้เชี่ยวชาญและหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่า t-test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมาก 2 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายต้นสังกัด (4.36) และตัวชี้วัดความสอดคล้องของกิจกรรมที่ระบุไว้ในโครงการ (4.40) และอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ตัวชี้วัด คือ ความต้องการความจำเป็นจำเป็นในการจัดทำโครงการ (4.57)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้ระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ บุคลากรในการดำเนินโครงการ (4.19) ตัวชี้วัดงบประมาณในการดำเนินโครงการ (4.07) และตัวชี้วัดวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ (4.11)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ การวางแผนของโครงการ (4.31) การจัดกิจกรรมดำเนินงานตามโครงการ (4.23) และการประเมินผลโครงการและการปรับปรุง (4.20)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ที่ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมความมีระเบียบวินัย ด้านความรับผิดชอบ ด้านการประหยัดและออม ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และการเสียสละ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความกตัญญูกตเวที ด้านความขยัน หมั่นเพียรและความอดทน และด้านความเป็นไทย (4.15) ตัวชี้วัดความสำเร็จผลของการจัดกิจกรรม โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ (4.25) ตัวชี้วัดความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (4.24) และตัวชี้วัดคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ (4.23) ตามลำดับ
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านควนนิยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 3 อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 80.80) ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ด้านบริบท (ร้อยละ 8.8) ด้านปัจจัยนำเข้า (ร้อยละ 16) ด้านกระบวนการ (ร้อยละ 16) และด้านผลผลิต (ร้อยละ 40)