ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อส่งเสริมทักษะ
การสื่อความหมาย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางวิภา หยาหลี
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อส่งเสริมทักษะ
การสื่อความหมาย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อความหมาย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านการสื่อความหมายก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อความหมาย ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสาชูสินอุปถัมภ์สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ทั้งหมดจำนวน 21 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้งหมดในโรงเรียนบ้านทุ่งตำเสาชูสินอุปถัมภ์สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 21 คนที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2558 ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประการณ์การจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อความหมาย จำนวน 24 แผน `(2) แบบทดสอบการประเมินพัฒนาการด้านการสื่อความหมาย จำนวน 1 ชุด รวม 2 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t - test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า (1) แผนการจัดประการณ์การจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อความหมาย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา ชูสินอุปถัมภ์สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.99/82.54 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) การวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านการสื่อความหมายก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการวาดภาพอิสระเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อความหมาย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01