|
|
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ดำเนินการโดยใช้การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ผู้วิจัยได้กำหนดแบบแผนการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย ชุดการเรียน จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน รวม 13 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นมาตราส่วนแบบประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.80/81.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 29.00 คะแนน และ 32.59 คะแนน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมเท่ากับ 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.67, S.D.=0.55) รองลงมา ได้แก่ ด้านการจัดรูปเล่ม (x̄ = 4.66, S.D.=0.47) ด้านการใช้ภาษา (x̄ = 4.56, S.D.=0.58) และด้านเนื้อหา (x̄ = 4.54, S.D.=0.58) ตามลำดับ
|
โพสต์โดย paramint : [8 เม.ย. 2560 เวลา 20:08 น.] อ่าน [4348] ไอพี : 49.228.82.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,778 ครั้ง ![ดาวน์โหลดคลิป "Youtube" โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม ดาวน์โหลดคลิป "Youtube" โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม](news_pic/p52261991552.jpg)
| เปิดอ่าน 29,771 ครั้ง ![วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย](news_pic/pic/p62734941058.jpg)
| เปิดอ่าน 63,022 ครั้ง ![กำจัดแก๊สในร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ กำจัดแก๊สในร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ](news_pic/p43865421018.jpg)
| เปิดอ่าน 14,429 ครั้ง ![อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย](news_pic/p48538251346.jpg)
| เปิดอ่าน 13,178 ครั้ง ![บุคลิกภาพที่อาจนำไปสู่โรคร้าย บุคลิกภาพที่อาจนำไปสู่โรคร้าย](news_pic/p58700100022.jpg)
| เปิดอ่าน 14,919 ครั้ง ![ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร? ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร?](news_pic/p50048790857.jpg)
| เปิดอ่าน 15,105 ครั้ง ![วิธีกำจัดกลิ่น กระเทียมติดปาก วิธีกำจัดกลิ่น กระเทียมติดปาก](news_pic/p64903701018.jpg)
| เปิดอ่าน 19,699 ครั้ง ![อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม](news_pic/p84648552021.jpg)
| เปิดอ่าน 26,328 ครั้ง ![พายุสุริยะ คืออะไร พายุสุริยะ คืออะไร](news_pic/p62838870810.jpg)
| เปิดอ่าน 8,117 ครั้ง ![ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4 ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4](news_pic/p38414520625.jpg)
| เปิดอ่าน 34,464 ครั้ง ![50 สำนวนอังกฤษไม่ธรรมดาที่ใช้บ่อย และ 111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา 50 สำนวนอังกฤษไม่ธรรมดาที่ใช้บ่อย และ 111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา](news_pic/p32674401923.jpg)
| เปิดอ่าน 18,800 ครั้ง ![กำเนิดหมากฝรั่ง กำเนิดหมากฝรั่ง](news_pic/p92341460811.jpg)
| เปิดอ่าน 22,967 ครั้ง ![ตำนานคิวปิด ตำนานคิวปิด](news_pic/p32403731047.jpg)
| เปิดอ่าน 10,081 ครั้ง ![เติมน้ำมันให้คุ้มที่สุด เติมน้ำมันให้คุ้มที่สุด](news_pic/p60132750851.jpg)
| เปิดอ่าน 37,568 ครั้ง ![Adjectives (Articles - the ) Adjectives (Articles - the )](news_pic/p88837362140.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,461 ครั้ง ![โรคกระดูกพรุน..ภัยเงียบที่คาดไม่ถึง โรคกระดูกพรุน..ภัยเงียบที่คาดไม่ถึง](news_pic/p80236800133.jpg)
| เปิดอ่าน 7,788 ครั้ง ![เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..." เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..."](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 28,234 ครั้ง ![หนังสือดีเด่น 2559 ที่พ่อแม่ควรให้ "ลูก" อ่าน หนังสือดีเด่น 2559 ที่พ่อแม่ควรให้ "ลูก" อ่าน](news_pic/p52664921357.jpg)
| เปิดอ่าน 32,307 ครั้ง ![เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน](news_pic/p63891220743.jpg)
| เปิดอ่าน 59,716 ครั้ง ![การเขียนรายงาน การเขียนรายงาน](news_pic/p58766630809.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|