|
|
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความถนัดทางทักษะ การเป่าขลุ่ยพียงออขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยพียงออขั้นพื้นฐานกับเกณฑ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 ห้องเรียน 228 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 45 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองเป็นเวลา 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วยเล่มที่ 1 มารู้จักขลุ่ยกันเถอะ เล่มที่ 2 การเป่าขลุ่ยเพียงออ เล่มที่ 3 การอ่านโน้ตไทย เล่มที่ 4 แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เล่มที่ 5 บรรเลงเพลงขลุ่ยเพียงออ เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ วัดความรู้ เรื่อง การฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการฝึกทักษะ การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติ คะแนนเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลด้านประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน มีค่าประสิทธิภาพ E1= 82.33 / E2=83.73 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานระหว่างก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนด้วยการทดสอบค่าสถิติ (t - test แบบ Dependent) หลังเรียนมีค่าเท่ากับ 32.33 สูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 18.571 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05, t. 19.172 df 44
3). ผลการเปรียบเทียบความถนัดทางทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออกับเกณฑ์ จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 42 คน มีค่าเฉลี่ย x̄= 2.470, S.D. = 0.320 ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์เท่ากับ 2.340 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
t= 2.818 df 44
4). ความพึงพอใจหลังจากการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้เอกสารประกอบการสอนการฝึกทักษะขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ย
x̄= 4.504, S.D. = 0.577
|
โพสต์โดย จอย : [8 เม.ย. 2560 เวลา 17:28 น.] อ่าน [4269] ไอพี : 101.108.173.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 58,410 ครั้ง ![การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย](news_pic/p88916181013.jpg)
| เปิดอ่าน 38,718 ครั้ง ![บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559) บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)](news_pic/p56091270934.jpg)
| เปิดอ่าน 43,350 ครั้ง ![ประวัติศาสตร์ไทย ประวัติศาสตร์ไทย](news_pic/p87860391329.jpg)
| เปิดอ่าน 19,188 ครั้ง ![อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา](news_pic/p59549420145.jpg)
| เปิดอ่าน 33,344 ครั้ง ![สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า](news_pic/p25090900308.jpg)
| เปิดอ่าน 16,654 ครั้ง ![ผลวิจัยชี้ใบสาบเสือแห้งห้ามเลือดได้ดีกว่าผ้าก๊อซ ผลวิจัยชี้ใบสาบเสือแห้งห้ามเลือดได้ดีกว่าผ้าก๊อซ](news_pic/p25496550939.jpg)
| เปิดอ่าน 2,091 ครั้ง ![เบญจศีล เบญจศีล](news_pic/p52228240710.jpg)
| เปิดอ่าน 4,151 ครั้ง ![พระรัตนตรัย พระรัตนตรัย](news_pic/p50757940640.jpg)
| เปิดอ่าน 16,971 ครั้ง ![มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์ มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์](news_pic/p79554530917.jpg)
| เปิดอ่าน 26,766 ครั้ง ![เผย 5 สมุนไพร ลดความดันโลหิตสูง ที่คุณคาดไม่ถึง เผย 5 สมุนไพร ลดความดันโลหิตสูง ที่คุณคาดไม่ถึง](news_pic/p95332961011.jpg)
| เปิดอ่าน 31,906 ครั้ง !["วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน "วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน](news_pic/p64395940415.jpg)
| เปิดอ่าน 12,028 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาที่ห้องเรียนจุดเริ่มต้นการเรียนรู้เด็ก-ครู ปฏิรูปการศึกษาที่ห้องเรียนจุดเริ่มต้นการเรียนรู้เด็ก-ครู](news_pic/p13788011517.jpg)
| เปิดอ่าน 7,424 ครั้ง ![อะโดบีเผยผลการศึกษาชี้ นักเรียนรุ่น Gen Z และครูในไทยมองว่าความคิดสร้างสรรค์คือกุญแจสู่ความสำเร็จ อะโดบีเผยผลการศึกษาชี้ นักเรียนรุ่น Gen Z และครูในไทยมองว่าความคิดสร้างสรรค์คือกุญแจสู่ความสำเร็จ](news_pic/p66812290836.jpg)
| เปิดอ่าน 12,539 ครั้ง ![หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 31,086 ครั้ง ![จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape) จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape)](news_pic/p62378571349.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 23,574 ครั้ง ![ความวุ่นวายของการรายงาน จนครูไม่เป็นอันสอน ความวุ่นวายของการรายงาน จนครูไม่เป็นอันสอน](news_pic/p17404750830.jpg)
| เปิดอ่าน 42,194 ครั้ง ![ฟังก์ชันของ exponential ฟังก์ชันของ exponential](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 15,542 ครั้ง ![จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว" จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"](news_pic/p83174060513.jpg)
| เปิดอ่าน 9,957 ครั้ง ![LINE ขู่ หากพบส่งข้อความหลอกให้แชร์ โดนระงับบัญชีถาวรแน่ LINE ขู่ หากพบส่งข้อความหลอกให้แชร์ โดนระงับบัญชีถาวรแน่](news_pic/p71213780631.jpg)
| เปิดอ่าน 15,523 ครั้ง ![การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ](news_pic/p25423581016.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|