บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระ ประวัติศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวนภวรรณ แสนยะมูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องอาเซียนศึกษา
สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีคุณภาพ เพื่อนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องอาเซียน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ กลุ่มเครือข่ายคุณภาพการศึกษาที่ 7 อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 3 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านทัพป่าจิก จำนวน 14 คน โรงเรียน บ้านเก่าน้อยป่าชาดโนนเพ็ก จำนวน 6 คน และโรงเรียนบ้านหนองบัวแก้ว จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่องอาเซียนศึกษา แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบแบบ t - test (Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล(The Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา
สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ตั้งแต่ 86.67 เป็นคะแนนที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับระดับเป้าหมายที่ทางโรงเรียนบ้านทัพป่าจิกกำหนด ไว้ที่ร้อยละ 70
2. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.43/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนามีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.77
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของผู้เชี่ยวชาญ มีคะแนนเฉลี่ย 4.91 อยู่ในระดับ ดีมาก ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20 แสดงว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคุณภาพตรงตามความสนใจ ความต้องการของผู้เรียน สอดคล้องกับสภาวะเหตุการณ์ในปัจจุบันส่งเสริม
ความเข้าใจอันดีต่อความสำคัญและเพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ในปีพุทธศักราช 2558
ดังนั้น จึงสามารถนำบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไปได้