ชื่อผู้จัดทำรายงาน นายลำธาร ก้อนคลัง ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนลับแลศรีวิทยา
อำเภอลับแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา
ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศ และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพัฒนา แบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนลับแลศรีวิทยา อำเภอลับแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศจำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศ ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศ มีค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 86.41/85.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุด ฟ้อนสดุดีพระศรีพนมมาศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0 .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ศ 21103 เรื่อง สร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นเมือง ชุดฟ้อนสดุดี พระศรีพนมมาศ มีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.54