ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์
ผู้ศึกษา นางทิพภาพร วรสาร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ มีความมุ่งหมายเพื่อ1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ จำนวน 10 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ซึ่งใช้ทดสอบก่อนและหลังการเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) เท่ากับ 0.21 - 0.62 ค่าอำนาจจำแนก (r) เท่ากับ 0.37 - 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก เท่ากับ 0.31 - 0.66 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา
อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.71/82.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 มีคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ มีความ
พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก