ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร
ผู้รายงาน นายบุญเสริม นิลสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอน้ำเกลี้ยง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอ น้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .81
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.58/84.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7390 คิดเป็นร้อยละ 73.90 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนร้อยละ 73.90
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยค เพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนภาษาไทยเพิ่มขึ้นและครูสามารถนำแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ