การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ .5 ขึ้นไป 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา ความรู้ (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ70 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ดังกล่าวไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโสกนกเต็นประชาอุปถัมภ์ ที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติมเรื่องไฟฟ้าสถิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโสกนกเต็นประชาอุปถัมภ์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
ผลการศึกษาเป็นดังนี้
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.62/78.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75 และประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 0.6629 สูงกว่า .5 ขึ้นไป แสดงว่าหลังจากเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แล้ว นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 66.29
จึงสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในจัดการเรียนการสอนได้
2. ผลการพัฒนาสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 2.19 คิดเป็นร้อยละ 78.16 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 82.61 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 75 จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้น
3. ผลการวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมนักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออก อยู่ในระดับแสดงออกสม่ำเสมอและเมื่อพิจารณารายการประเมินภาพรวมทั้ง 6 ด้าน รายการที่มี
การประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ รับฟังความคิดเห็นที่ตัวเองไม่เข้าใจและพร้อมที่จะทำความเข้าใจ ( =4.57) รองลงมาคือ ยอมรับผลการกระทำของตนเองและไม่กระทำอันเป็นผลให้เกิดความเสียหายต่อส่วนร่วม และทำงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างสมบูรณ์ตามกำหนดและตรงต่อเวลา ( =4.51) ส่วนรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชอบออกแบบทดลอง ค้นคว้า หาความรู้เพิ่มเติมอย่าง
มีเหตุผล และมีข้อสนับสนุนที่สมเหตุสมผล สามารถตรวจสอบจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้
( = 4.03) ซึ่งส่วนใหญ่นักเรียนจะทำงานอย่างเต็มความสามารถ มีความกระตือรือร้น รับฟัง
ความคิดเห็นในสิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจ และยอมรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ ข้อโต้แย้งหรือข้อคิดเห็นที่มีเหตุผลของผู้อื่น มีการบันทึกผลข้อมูลตามความเป็นจริง และไม่กระทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนร่วม