|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 3) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์ โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) จากการจัดชั้นเรียนที่มีนักเรียน เก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จับฉลากมา 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ความก้าวหน้าทางการเรียน (<g>) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67/83.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก (X-bar = 34.48, S.D. = 3.70) สูงกว่าก่อนเรียน (X-bar = 22.26, S.D. = 3.19) และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก อยู่ในระดับ ปานกลาง (<g> = 0.51)
4. ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.46, S.D. = 0.50)
|
โพสต์โดย kha : [7 เม.ย. 2560 เวลา 12:43 น.] อ่าน [5267] ไอพี : 113.53.169.232
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,779 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,193 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,169 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|