ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางฝาตีหม๊ะ หมีนสัน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2ก่อนและหลังการพูดโดยการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพคำคล้องจอง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทานประกอบภาพคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพคำคล้องจอง จำนวน 30แผน และแบบประเมินวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อวัดความสามารถทางภาษาด้านการพูดของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ สถิติที่ทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่การหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา
(IOC) และ ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบภาพคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.50/81.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ความสามารถทางภาษาด้านการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 หลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01