ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์
ผู้วิจัย นางสาวนัทธมน ผดาการ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่วิจัย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น มีความสำคัญในการพัฒนามนุษย์ให้มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์
สิ่งที่อยู่รอบตัว และในร่างกายของเรา ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมจะทำให้นักเรียนมีแนวความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ และศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2559 ห้อง ม.2/1 จำนวน 28 คน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๔ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ว 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย 1) ระบบย่อยอาหาร 2) ระบบหมุนเวียนเลือด 3) ระบบหายใจ 4) ระบบขับถ่ายของเสีย
5) ระบบน้ำเหลือง และระบบภูมิคุ้มกัน 6) ระบบประสาท และการแสดงพฤติกรรม 7) ระบบสืบพันธุ์
8) ระบบโครงกระดูกและระบบกล้ามเนื้อ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 8 แผน รวม 24 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.64 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.52 ถึง 0.81 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ข
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย ประกอบด้วย 1) ระบบย่อยอาหาร 2) ระบบหมุนเวียนเลือด 3) ระบบหายใจ 4) ระบบขับถ่ายของเสีย 5) ระบบน้ำเหลืองและระบบภูมิคุ้มกัน 6) ระบบประสาทและการแสดงพฤติกรรม 7) ระบบสืบพันธุ์ 8) ระบบโครงกระดูกและระบบกล้ามเนื้อ พบว่ามีประสิทธิภาพ 81.67/83.33 ประสิทธิผลเท่ากับ 0.7737 คิดเป็นร้อยละ 77.37
2. ผลการทดสอบนักเรียนพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15
โดยสรุป แบบฝึกทักษะรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการส่งเสริมการคิด การวิเคราะห์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ สำหรับนักเรียนเป็นอย่างดี และใช้เป็นแนวทางในการศึกษาครั้งต่อไป