ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน
ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) จังหวัดราชบุรี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวทัชณิธร กาญจน์ดิฐา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๔
(วัดมหาธาตุวรวิหาร) เทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโดยการใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 (อายุ 5 6 ปี)โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน เป็นชาย 15 คน เป็นหญิง 15 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบการศึกษาที่ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างเดียว โดยการทำการทดสอบหลังเรียนอย่างเดียว (One Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 36 แผน 3) แบบวัดคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )
ผลการศึกษาพบว่า ผลของพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 มีวินัยในตนเองและความรับผิดชอบ ด้านที่ 2 ซื่อสัตย์ สุจริต และยอมรับความผิดพลาดของตนเองและผู้อื่น ด้านที่ 3 มีความเมตตา กรุณา ช่วยเหลือและแบ่งปัน ด้านที่ 4 รู้จักประหยัด นักเรียนผ่านเกณฑ์ 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลของพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ร้อยละ 70 ขึ้นไป และผลของพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 87.17 ของคะแนนเต็ม